Nhìn vào những biến động nửa đầu năm 2025, mình thấy có nhiều điểm cực kỳ đáng chú ý: từ doanh số, giá bán, các xu hướng lựa chọn dòng xe, cho đến chính sách môi trường sắp triển khai. Trong bài viết này, mình sẽ chia sẻ cụ thể và chân thực nhất về xu hướng thị trường xe ô tô Việt Nam, dựa trên những gì đã diễn ra trên thị trường.
Mục lục
Doanh số bật tăng
Nhìn vào báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), thấy rằng trong Quý I/2025, xu hướng thị trường ô tô Việt Nam biến động đã phục hồi rõ rệt. Tổng doanh số đạt gần 72.249 xe, tăng 24% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, sản xuất trong nước đã tăng đến 81,5%, đạt hơn 106.400 xe xuất xưởng. Nhập khẩu cũng không kém cạnh khi đạt 46.207 xe trị giá 983 triệu USD, tăng lần lượt 43,5% và 45,9% về lượng và giá trị.
Không dừng lại ở đó, sang nửa đầu năm: trong tháng 6, doanh số của VAMA đạt 31.977 xe, tăng 9,5% so với tháng trước và đặc biệt cao nhất từ đầu năm đến nay. Lũy kế 6 tháng đầu năm, tổng doanh số đạt 163.021 xe, tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tuy nhiên, dù số liệu tươi sáng là vậy, mình cũng nhận thấy phía các đại lý đang “ngại” nhắc về tồn kho. Khi người ta giảm giá mạnh lắm để dọn hàng tồn, thì chắc chắn tồn kho vẫn đang là chuyện đáng kể.
Giảm giá cung vượt cầu
Ở Hà Nội, chứng kiến không ít mẫu xe từng “ngậm ngùi” giảm sâu. Ví dụ, Hyundai Santa Fe một mẫu SUV hạng D vốn từng rất hút đã được giảm giá xuống chỉ còn 855 triệu đồng cho VIN 2024. Đây là lần đầu mình biết mẫu này giá dưới 900 triệu. Mazda CX-5 và Ford Territory cũng có giá khởi điểm siêu mềm, đều dưới 700 triệu. Ngoài ra, Toyota Vios giảm 50% lệ phí trước bạ, Hyundai Accent được xóa lệ phí trước bạ lên đến 100%, giúp khách hàng tiết kiệm vài chục triệu đồng. Mazda2 còn xuống mức thấp chưa từng thấy: 403 triệu đồng.
Mình cảm nhận, đây không chỉ là chiêu kích cầu, mà còn là biện pháp cấp thiết để các đại lý “dọn kho” trước khi bước vào mùa cao điểm cuối năm. Vì cuối năm là thời điểm mà thị trường xe ô tô Việt Nam biến động mạnh mẽ dần trở nên sôi nổi.
Thay đổi trong cấu trúc nguồn cung và thị phần
Theo một nguồn mới nhất, đến tháng 7, tổng sản lượng xe bán ra đạt 194.760 chiếc, tăng 18,9% so với cùng kỳ năm 2024. Điều đáng chú ý là xe nhập khẩu vẫn dẫn đầu trong 5 tháng liên tiếp chiếm tỷ trọng áp đảo hơn xe lắp ráp trong nước.
Một số hãng nội địa như VinFast có báo cáo riêng, nên số liệu VAMA chưa phản ánh toàn thị trường. Nhìn chung, sự đa dạng nguồn cung giúp người tiêu dùng có nhiều lựa chọn hơn, nhưng cũng tạo áp lực cạnh tranh cho sản xuất trong nước.
Thương hiệu thống trị và sự dịch chuyển thị phần
Dữ liệu từ Focus2Move công bố rằng, năm 2025 tính đến tháng 7, thị trường xe tăng đến 33,7%, đạt 249.180 xe. Đặc biệt, VinFast áp đảo toàn diện với thị phần 32,4% và mức tăng doanh số lên đến 172,4%. Toyota xếp thứ hai với tăng trưởng 24,7%; Hyundai dù vẫn giữ bản sắc nhưng giảm 5,5%; Ford vẫn tăng mạnh 24,2%.
Trước đó, trong tháng 3, VinFast bán hơn 12.100 xe, chỉ đứng sau… không ai vẫn là thương hiệu dẫn đầu. Toyota theo sau với hơn 11.830 xe, Ford đứng thứ ba với 9.482 xe, tiếp đến là Mitsubishi, Mazda và Kia.
Dấu hiệu thị trường chững lại: Có gì phải lo?
Sau đà tăng nóng, tháng 7/2025 ghi nhận thị trường có dấu hiệu chững lại khi doanh số giảm nhẹ 1%, xuống còn 31.739 chiếc. Tuy nhiên nếu so với cùng kỳ năm trước thì vẫn tăng 10%. Mình nghĩ, sự “chững lại” này là hợp lý khi người dùng bắt đầu cân nhắc kỹ hơn, đặc biệt trong tháng Ngâu (lệ hội hạn chế mua bán).
Xu hướng thị trường xe ô tô Việt Nam
Xu hướng | Hiện trạng và tác động thực tế |
---|---|
Doanh số tăng mạnh | Rõ ràng là hồi phục sau dịch, nhu cầu cao, nhập khẩu & sản xuất đều tăng. |
Giảm giá “dọn kho” mạnh | Động thái kích cầu rõ ràng, người mua được hưởng lợi trực tiếp. |
SUV trên đỉnh | SUV/Crossover đang thống trị – phù hợp đô thị, phong cách và thực dụng. |
Xe xanh bùng nổ | Hybrid và EV tăng mạnh, dù giá cao nhưng bắt kịp xu hướng xanh. |
Nguồn cung đa dạng | Nhập khẩu áp đảo, người tiêu dùng hưởng lợi từ nhiều lựa chọn. |
VinFast dẫn đầu | Thương hiệu nội địa có tốc độ tăng trưởng nổi bật, áp đảo thị phần. |
Thị trường hơi chững | Sau tháng 6 đạt đỉnh, thị trường có điều chỉnh nhẹ – bình thường. |
Chính sách xe sạch | Cấm xe máy xăng ở Hà Nội tạo cơ hội lớn cho xe điện phát triển. |
Và đó là toàn cảnh mình muốn chia sẻ về xu hướng thị trường xe ô tô Việt Nam theo cách chân thực nhất từ góc nhìn người dùng. Nếu bạn muốn mình đào sâu thêm vào một mảng cụ thể (chẳng hạn phân khúc xe điện, chiến lược VinFast, hay tác động chính sách môi trường…), mình rất sẵn lòng hỗ trợ thêm nhé!