Bền bỉ, thực dụng và sớm chiếm lĩnh thị trường là các yếu tố khiến sản phẩm xe Toyota được khách hàng tại Trung Đông ưa thích.

Với những người hay theo dõi các video vui về xe ôtô, có lẽ họ không lạ gì với hình ảnh những người đàn ông Ả-rập thực hiện các pha trình diễn điều khiển ôtô bằng hai bánh, thay bánh xe khi trong khi xe vẫn đang chạy, hay các màn lạng lách đánh võng khá điêu luyện. Điểm chung của các video này chính là những chiếc xe được sử dụng đều mang thương hiệu Toyota.

Toyota Land Cruiser

Xe Toyota là một phần không thể thiếu trong các video vui về xe tại Trung Đông

Theo tìm hiểu, Toyota là thương hiệu xe Nhật Bản được ưa chuộng tại khu vực Trung Đông. Khảo sát của YouGov được thực hiện vào năm 2019 về thương hiệu xe Nhật Bản được yêu thích nhất tại khu vực này cũng cho thấy Toyota là nhà sản xuất xe được ưa chuộng nhất với 35% người tham gia khảo sát đều bình chọn cho Toyota, bỏ xa hai thương hiệu khác là Nissan và Lexus với 14% người bình chọn.

Về độ mạnh thương hiệu, Toyota cũng xếp thứ nhất trong khảo sát của BrandIndex 2019 tại các nước Ả-Rập, vượt qua các thương hiệu nổi tiếng của Đức như Mercedes-Benz và BMW. Vậy điều gì khiến cho Toyota được khách hàng tại Trung Đông, từ khách đại chúng cho đến các đại gia, ưa chuộng như vậy?

Có mặt trên thị trường Trung Đông từ sớm

Vào năm 1955, chiếc xe Toyota đầu tiên được xuất khẩu nguyên chiếc sang Ả-rập là Toyota Land Cruiser. Chỉ nửa năm sau đó, hợp đồng phân phối xe Toyota đã được hãng xe Nhật Bản ký kết với ALJ, doanh nghiệp đa ngành nổi tiếng tại Ả-rập vào thời điểm đó.

Toyota

Những chiếc Toyota đầu tiên tại Ả-rập

Cũng bắt đầu từ đây, hàng loạt các mẫu xe khác của Toyota bắt đầu đổ bộ vào thị trường Trung Đông gồm các quốc gia như Ả-rập, Kuwait, UAE và một số nước láng giềng. Những năm tiếp theo, những cái tên đã làm nên thương hiệu của Toyota tại thị trường này lần lượt được giới thiệu như Crown, Hilux, Cressida.

Tuy nhiên, phải đến 1976, sự nổi tiếng và phổ biến của Toyota mới chính thức đạt đỉnh cao khi hãng xe Nhật Bản trở thành thương hiệu xe có thị phần lớn nhất tại đây. Trong những năm sau đó, ALJ đều đặn thực hiện các chiến dịch quảng bá xe, đào tạo nhân lực nhằm mở rộng hệ thống bán xe Toyota.

Đồng thời, Toyota cũng từng bước tiến hành phát triển sản phẩm xe dành riêng cho thị trường Ả-rập và lên kế hoạch sản xuất xe Toyota cỡ nhỏ thay vì nhập nguyên chiếc như trước. Cũng nhờ đó mà các dịch vụ đi kèm cần thiết như sửa chữa, phụ tùng thay thế đều có sẵn với giá thành hợp lý.

Độ bền bỉ và tin cậy đã được khẳng định

Nhắc đến Toyota, không thể không nhắc đến sự bền bỉ và đáng tin cậy khi xe của hãng luôn nằm trong danh sách các sản phẩm xe bền bỉ, ít hỏng vặt nhất ở nhiều khảo sát trong những năm qua. Trong số đó, phải kể đến mẫu bán tải Hilux vốn đã có tiếng là nhanh, dễ điều khiển và động cơ khỏe.

Vào năm 2006, chương trình Top Gear của Anh từng thử nghiệm độ bền của Toyota Hilux bằng cách mua một chiếc Hilux máy dầu 18 năm tuổi, ODO 190.000 dặm (305.000 km) với gía chỉ 1.500 USD (khoảng 34 triệu đồng).

Chiếc bán tải cũ này sau đó đã trải qua nhiều màn “tra tấn” như đâm vào cây, ngâm nước biển trong 5 tiếng, rơi ở độ cao 3 mét, bị xe RV cán qua, đâm xuyên qua một tòa nhà, bị cầu sát đập vào, và bị đốt. Chưa dừng lại ở đó, nhóm thực hiện Top Gear còn đưa xe lên sân thượng một tòa tháp cao 73 mét sau đó giật sập cả tòa nhà kéo theo chiếc xe.

Sau khi đào chiếc Toyota hilux ra khỏi tàn dư của tòa nhà, chiếc Toyota Hilux vẫn có thể tiếp tục hoạt động với chỉ một số hoạt động sửa chữa nhẹ bằng búa, cờ lê, và dung dịch vệ sinh WD-40 mà không cần phải thay thế bất kỳ phụ tùng nào.

Toyota Hilux

Chiếc Toyota Hilux đời sâu dù nát bét vẫn có thể hoạt động

Từ chương trình này, “danh vọng” của Hilux cũng như Toyota đều phất lên nhanh chóng và nổi tiếng về độ bền bỉ.

Khả năng chuyên chở tốt, linh hoạt trong mọi điều kiện

Ngoài bền bỉ, những chiếc xe Toyota như Hilux hay Land Cruiser còn được đánh giá là loại phương tiện thực dụng, có thể chở người và hàng hóa một cách dễ dàng dù điều kiện địa hình, khí hậu và chính trị khá phức tạp tại khu vực Trung Đông.

Thống lĩnh thị trường xe cũ

Sự phổ biến của Toyo không chỉ gói gọn trên thị trường xe mới mà còn có ở mảng xe cũ. Thống kê thị trường xe cũ tại một số nước Trung Đông cho thấy thị phần xe Toyota trên thị trường xe cũ luôn xếp hàng đầu nhờ vào mẫu Toyota Land Cruiser và Prado. Riêng hai mẫu xe này đã chiếm đến 25% số xe Toyota cũ bán ra tại đây. 35% số xe Toyota cũ được người dùng mua nhiều nhất bao gồm Corolla, Yaris và Camry.

 

<3 THANK TO TINXE

1/5 - (1 bình chọn)
0916.55.3333