6. Hệ thống kiểm soát lực kéo TCS

Khi phanh gấp, đánh lái gấp tránh vật cản hay vào cua gấp ở tốc độ cao… bánh xe dễ bị mất lực kéo dẫn đến bị trượt dài. Hệ thống kiểm soát lực kéo TCS (Traction Control System) là một trang bị an toàn ô tô giúp kiểm soát lực kéo nhằm ngăn ngừa hiện tượng này.

Hệ thống kiểm soát lực kéo TCS giúp ngăn ngừa hiện tượng bánh xe bị mất lực kéo
Hệ thống kiểm soát lực kéo TCS giúp ngăn ngừa hiện tượng bánh xe bị mất lực kéo

Bằng cách tác dụng phanh và can thiệp điều chỉnh mô men xoắn động cơ, hệ thống TCS có thể giảm tốc độ bánh xe, giúp lấy lại lực kéo. Nhờ đó mà xe sẽ ổn định và di chuyển theo đúng quỹ đạo. Hệ thống kiểm soát lực kéo TCS thường là một tính năng nằm trong hệ thống cân bằng điện tử ESP.

7. Hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc HAC

Khi lái xe đường dốc, nếu tạm dừng và khởi hành lại, dù với xe hộp số sàn hay xe hộp số tự động, người lái cũng dễ gặp khó khăn trong việc điều khiển chân phanh và chân ga. Nếu sau khi nhả chân phanh mà đạp chân ga quá chậm hay không đủ lực thì xe dễ bị trôi ngược về sau. Nếu nhả phanh nhưng đạp chân ga quá mạnh, xe dễ tăng tốc mất kiểm soát.

Hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc HAC (Hill-start Assist Control) là một công nghệ an toàn ô tô giúp xe tự động giữ phanh khi người lái nhả chân phanh chuyển sang chân ga lúc khởi hành ngang dốc. Nhờ đó mà người lái không cần vội vàng, có thể xử lý cẩn thận hơn để xe an toàn từ từ tiến lên dốc.

Hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc HAC giúp xe tự động giữ phanh khi người lái nhả chân phanh chuyển sang chân ga lúc khởi hành ngang dốc
Hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc HAC giúp xe tự động giữ phanh khi người lái nhả chân phanh chuyển sang chân ga lúc khởi hành ngang dốc

Cùng với cân bằng điện tử, hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc là một trong các hệ thống an toàn trên xe ô tô được áp dụng rất phổ biến. Hầu hết các dòng xe từ hạng B trở lên đều được trang bị hệ thống này.

8. Hệ thống cảnh báo phanh khẩn cấp ESS

Khi các xe đang lưu thông, nếu xe phía trước đột ngột phanh khẩn cấp mà người lái xe phía sau không nhận biết để xử lý kịp thì rất dễ xảy ra va chạm. Đây chính là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến những vụ tai nạn liên hoàn “dồn toa”.

Hệ thống cảnh báo phanh khẩn cấp ESS (Emergency Brake Signal) là một trang bị an toàn trên ô tô giúp phát ra tín hiệu cảnh báo khi xe phanh gấp để những người xung quanh có thể sớm nhận biết và đưa ra cách xử lý phù hợp. Hệ thống hoạt động dựa trên tín hiệu từ các cảm biến. Khi phát hiện xe phải phanh khẩn cấp, ESS sẽ kích hoạt bộ phận tín hiệu gồm hệ thống đèn hay chuông báo để phát ra cảnh báo.

Hệ thống cảnh báo phanh khẩn cấp ESS giúp phát ra tín hiệu cảnh báo các xe xung quanh khi xe phanh gấp
Hệ thống cảnh báo phanh khẩn cấp ESS giúp phát ra tín hiệu cảnh báo các xe xung quanh khi xe phanh gấp

9. Hệ thống điều khiển hành trình Cruise Control

Hệ thống điều khiển Cruise Control System (CCS) là một tính năng trên xe ô tô giúp tự động duy trì tốc độ xe theo cái đặt của người lái. Hệ thống này hoạt động bằng cách điều khiển độ mở bướm ga để xe có thể tự động chạy với vận tốc theo ý muốn người lái. Khi này người lái hoàn toàn có thể rời chân khỏi bàn đạp ga.

Hệ thống điều khiển Cruise Control System giúp tự động duy trì tốc độ xe theo cái đặt của người lái
Hệ thống điều khiển Cruise Control System giúp tự động duy trì tốc độ xe theo cái đặt của người lái

Cruise Control được đánh giá là một công nghệ giúp ích nhiều khi lái xe đường trường hay đường cao tốc. Nhờ Cruise Control mà người lái có thể tranh thủ thư giãn chân, đỡ mỏi chân hơn do không cần đạp ga liên tục. Ngoài ra, dùng Cruise Control còn được xem là một cách tiết kiệm xăng hiệu quả bởi xe vận hành ổn định.

Hiện nay Cruise Control là một trang bị phổ biến, có mặt trên cả những xe hạng B như Toyota Vios, Honda City, Mazda 2, Suzuki CiazMitsubishi Attrage

10. Cảm biến lùi

Việc lùi đỗ xe thường gây nhiều khó khăn do tầm quan sát của người lái luôn gặp hạn chế nhất định. Hệ thống cảm biến đỗ xe (Parking Aid Sensor) là một hệ thống an toàn trên ô tô giúp phát hiện và cảnh báo cho người lái về các vật cản xung quanh cũng như khoảng cách ước tính giữa xe và vật cản khi lùi. Nhờ đó là người lái xe có lùi đỗ một cách an toàn, hạn chế tối đa các va chạm.

Hệ thống cảm biến đỗ xe giúp phát hiện và cảnh báo cho người lái về các vật cản xung quanh
Hệ thống cảm biến đỗ xe giúp phát hiện và cảnh báo cho người lái về các vật cản xung quanh

Có nhiều vị trí lắp cảm biến lùi trên ô tô. Trong đó phổ biến nhất là cảm biến trước và cảm biến sau. Với hệ thống cao cấp hơn sẽ có thêm cảm biến góc trước hay cảm biến góc sau.

11. Camera lùi

Khi lùi xe, người lái sẽ gặp một vùng mù rất lớn ngay phía sau đuôi xe. Điều này không chỉ gây khó khăn cho việc lùi xe mà còn tiềm ẩn nhiều rủi ro nguy hiểm. Camera lùi là loại camera ô tô giúp người lái có thể quan sát toàn bộ khung cảnh phía sau xe. Góc quay của camera lùi có thể lên đến 170 độ. Một số dòng camera lùi còn có tính năng xoay chuyển theo góc đánh lái vô lăng.

Camera lùi giúp người lái có thể quan sát toàn bộ khung cảnh phía sau xe
Camera lùi giúp người lái có thể quan sát toàn bộ khung cảnh phía sau xe

Camera lùi được đánh giá là một tính năng hỗ trợ đắc lực khi lùi xe, nhất là lùi đỗ ở không gian hẹp. Đây hiện là trang bị có mặt trong hệ thống an toàn của đa số dòng xe ô tô phân khúc phổ thông, kể cả các dòng xe 5 hay 7 chỗ giá rẻ như Toyota InnovaMitsubishi Xpander, Suzuki Eriga, Suzuki XL7

 

<3 THANK TO DANHGIAXE

Đánh giá về post
0904.11.88.69