Mục lục
1. Hệ thống phanh tay điện tử
Với phanh tay cơ truyền thống, thường gặp nhiều trường hợp người lái quên kéo phanh tay trước khi xuống xe khiến xe bị trôi tự do. Một số khác thì quên nhả phanh tay trước khi khởi hành. Hệ thống phanh tay điện tử EPB (Electronic Parking Brake) là một tính năng an toàn trên ô tô giúp xe tự động áp dụng phanh tay khi cần số chuyển về P và tự động nhả phanh khi xe chạy. Tính năng giúp tránh được tình trạng người lái quên kéo hoặc hạ phanh tay.
2. Hệ thống giữ phanh tự động
Trong các tình huống cần tạm dừng xe như chờ đèn đỏ, đợi đón/trả khách, để tránh xe bị trôi người lái buộc phải đạp phanh liên tục. Điều này hơi bất tiện. Hệ thống giữa phanh tự động (Auto Hold) là một tính năng an toàn giúp xe tự động giữ phanh trong các tình huống này. Người lái chỉ cần kích hoạt Auto Hold là có thể rời chân khỏi bàn đạp phanh, tranh thủ thư giãn chân. Hệ thống này thường đi cùng với phanh tay điện tử.
3. Hệ thống cảnh báo áp suất lốp
Tình trạng lốp ảnh hưởng rất lớn đến độ an toàn khi xe di chuyển. Nếu lốp xe bị non hơi sẽ rất dễ bị thủng lốp, thậm chí nổ lốp… Hệ thống cảnh báo áp suất lốp (Tire Pressure Monitoring System) là một hệ thống an toàn trên ô tô giúp theo dõi áp suất lốp và cảnh báo khi áp suất lốp không đạt yêu cầu. Điều này sẽ giúp người lái xử lý kịp thời, tránh các rủi ro khi di chuyển trên đường.
4. Hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng Adaptive Cruise Control
Hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng Adaptive Cruise Control (ACC) là một tính năng trên ô tô không chỉ giúp xe tự động duy trì theo tốc độ cài đặt trước (như Cruise Control) mà còn có thể tự động điều chỉnh tốc độ để duy trì khoảng cách an toàn với xe phía trước. Adaptive Cruise Control kiểm soát tốc độ xe bằng cách điều chỉnh bướm ga. Trong trường hợp điều chỉnh bươm ga không đủ giúp xe giảm tốc an toàn, Adaptive Cruise Control sẽ kích hoạt thêm hệ thống phanh xe.
Adaptive Cruise Control được xem là một tính năng an toàn cao cấp. Ngoài trừ xe sang thì Adaptive Cruise Control chỉ có mặt trên một số ít phiên bản cao cấp của các dòng xe hạng C, hạng D như Mazda 3, Mazda 6, Mazda CX-8, Honda CR-V, VinFast Lux SA2.0…
5. Hệ thống hỗ trợ đổ đèo, xuống dốc HDC
Khi lái xe xuống đèo dốc, người lái sẽ rất khó kiểm soát tốc độ xe. Nếu không biết cách phanh động cơ, người lái buộc phải rà phanh chân. Điều này cực kỳ nguy hiểm. Vì rà phanh liên tục dễ khiến má phanh bị nóng, thậm chí bị cháy, khiến phanh bị bó cứng hoặc xe bị mất phanh.
Hệ thống hỗ trợ đổ đèo, xuống dốc HDC (Hill Descent Control) là một trang bị an toàn ô tô giúp kiểm soát tốc độ xe khi xuống đèo dốc. Bằng cách điều chỉnh phanh và mô men xoắn động cơ, hệ thống này có thể làm giảm tốc độ của các bánh xe. Nhờ đó mà người lái không cần quan tâm nhiều đến phanh hay việc xuống dốc chọn số nào.
So với hệ thống khởi hành ngang dốc, hệ thống hỗ trợ đổ đèo, xuống dốc ít phổ biến hơn. Ở phân khúc bình dân, hệ thống này chỉ có mặt trên bản cao cấp của một số dòng xe SUV hay bán tải như Hyundai Kona, Hyundai Tucson, Hyundai SantaFe, Mitsubishi Pajero Sport, Mitsubishi Triton, Nissan Terra, Nissan Navara…
<3 THANK TO DANHGIAXE