Sau nhiều năm chờ đợi, Toyota chính thức giới thiệu mẫu Land Cruiser FJ chiếc SUV mang đậm phong cách hoài cổ nhưng được tái sinh bằng công nghệ hiện đại. Sự xuất hiện của Land Cruiser FJ không chỉ khiến giới yêu xe địa hình phấn khích mà còn đánh dấu bước chuyển mình mới của Toyota trong việc kết hợp tinh thần cổ điển với xu hướng công nghệ xanh và thiết kế bền vững.
![]()
Với DNA huyền thoại từ dòng Land Cruiser, phiên bản FJ mới được xem là “món quà” Toyota dành cho những tín đồ đam mê chinh phục, những người vẫn yêu cảm giác lái mạnh mẽ, dẻo dai của xe địa hình thuần túy nhưng muốn tận hưởng tiện nghi của một chiếc SUV hiện đại.
Mục lục
Diện mạo hoài cổ nhưng đậm chất tương lai
Điểm đầu tiên gây ấn tượng mạnh với Land Cruiser FJ chính là thiết kế. Toyota đã khéo léo lấy cảm hứng từ mẫu FJ40 huyền thoại của những năm 1960 chiếc xe được xem là biểu tượng của tinh thần “go anywhere, do anything” (đi mọi nơi, làm mọi điều).
Thay vì chạy theo xu hướng thể thao kiểu đô thị, FJ mới vẫn giữ nguyên phong thái vuông vức, chắc nịch và khỏe khoắn. Các đường nét gãy gọn, phần mui cứng tách biệt cùng đèn pha tròn cổ điển là chi tiết khiến người yêu xe dễ dàng liên tưởng đến thế hệ Land Cruiser đầu tiên. Tuy nhiên, đằng sau lớp “áo hoài cổ” ấy là công nghệ đèn LED tiên tiến, dải daylight hình tròn kép và logo TOYOTA dạng chữ in nổi một cách nhấn mạnh di sản thương hiệu trong thời đại mới.

Thân xe của Land Cruiser FJ sử dụng nền tảng TNGA-F khung gầm mới nhất của Toyota dành cho các mẫu SUV cỡ lớn, cũng là nền tảng đang được áp dụng trên Land Cruiser 300 và Lexus LX600. Điều này giúp FJ không chỉ đẹp mà còn bền, nhẹ và linh hoạt hơn nhiều so với các thế hệ cũ.
Tỷ lệ kích thước dự kiến của xe ở mức dài khoảng 4.600 mm, rộng 1.900 mm và cao 1.850 mm tương đương với Land Cruiser Prado mới, nhưng phần thiết kế khiến xe trông cơ bắp và gọn gàng hơn. Khoảng sáng gầm đạt hơn 220 mm, giúp xe có khả năng vượt địa hình ấn tượng.
Nội thất sự giao hòa giữa cổ điển và hiện đại
Nếu ngoại thất khiến người ta nhớ về quá khứ, thì khoang lái của Land Cruiser FJ lại là minh chứng cho tương lai. Toyota đã chọn triết lý thiết kế “Retro-Tech” tức là cổ điển trong dáng vẻ nhưng hiện đại trong công nghệ.

Bảng táp-lô có đường nét vuông vức, các nút bấm cơ học lớn, dễ thao tác ngay cả khi đeo găng tay điều cần thiết khi lái xe off-road. Tuy nhiên, ở trung tâm là một màn hình cảm ứng 12,3 inch tích hợp hệ điều hành Toyota Smart Connect mới, hỗ trợ Apple CarPlay không dây và Android Auto. Màn hình hiển thị đa thông tin 12 inch phía sau vô-lăng cho phép người lái tùy chỉnh giao diện theo nhu cầu: hiển thị thông tin off-road, hiệu suất động cơ hoặc hệ thống dẫn động 4WD.
Ghế ngồi bọc da tổng hợp cao cấp, khả năng chống trượt khi xe nghiêng, đồng thời có thêm tính năng làm mát một tiện nghi vốn hiếm thấy trên dòng xe địa hình. Hệ thống âm thanh JBL 10 loa được tinh chỉnh riêng cho không gian cabin nhỏ gọn nhưng kín, tạo ra trải nghiệm âm thanh chi tiết, trung thực và mạnh mẽ. Khi chạy qua những cung đường gồ ghề, tiếng nhạc vẫn giữ được độ rõ, không bị nhiễu một điểm cộng rất lớn cho những ai yêu âm nhạc và hành trình dài.
Trái tim mạnh mẽ kết hợp giữa sức mạnh và hiệu quả
Đi sâu vào phần vận hành, Land Cruiser FJ sử dụng cấu hình động cơ mới tuỳ thị trường mà Toyota có thể cung cấp 2 tùy chọn:
-
Động cơ xăng tăng áp 2.4L hybrid (tương tự trên Land Cruiser Prado 2024) cho công suất khoảng 330 mã lực, mô-men xoắn cực đại 630 Nm.
-
Phiên bản xăng thuần 2.7L hoặc 2.8L diesel tùy khu vực, kết hợp hộp số tự động 8 cấp và hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian.
Hệ thống hybrid của FJ mới không chỉ giúp xe tăng tốc mượt mà hơn mà còn cải thiện mức tiêu hao nhiên liệu đáng kể trung bình chỉ khoảng 9–10 lít/100 km, con số rất ấn tượng với một chiếc SUV có trọng lượng gần 2 tấn.
Khả năng vận hành off-road tiếp tục là điểm mạnh tuyệt đối của dòng Land Cruiser. Xe sở hữu hệ thống kiểm soát lực kéo đa địa hình (Multi-Terrain Select), khóa vi sai trung tâm, camera 360 độ góc nhìn dưới gầm, cùng hệ thống Crawl Control cho phép xe tự điều chỉnh ga và phanh để vượt chướng ngại vật mà người lái chỉ cần tập trung vào vô-lăng.
![]()
Cảm giác lái thực tế của FJ mang đúng tinh thần “chất Toyota” chắc chắn, cân bằng và đáng tin cậy. Trên đường nhựa, xe cho phản hồi chân ga nhanh, hệ thống treo giữ thân xe ổn định. Khi chuyển sang đường sỏi hoặc dốc đá, lực kéo và độ bám cực tốt, giúp người lái cảm thấy tự tin mà không cần cố gắng nhiều.
Hệ thống an toàn Toyota Safety Sense mới nhất
Không chỉ tập trung vào khả năng địa hình, Land Cruiser FJ còn được trang bị gói an toàn chủ động Toyota Safety Sense thế hệ 3.0 gồm hàng loạt công nghệ hỗ trợ tiên tiến:
-
Cảnh báo va chạm trước và phanh tự động khẩn cấp.
-
Cảnh báo chệch làn và hỗ trợ giữ làn đường.
-
Ga tự động thích ứng.
-
Nhận diện biển báo giao thông.
-
Cảnh báo điểm mù và phương tiện cắt ngang phía sau.
Đây là những tính năng từng chỉ có trên các mẫu Lexus cao cấp, nay được Toyota đưa vào FJ như một tiêu chuẩn toàn cầu, thể hiện hướng tiếp cận “an toàn là nền tảng của trải nghiệm”.
Trải nghiệm âm thanh và cảm xúc lái
Một trong những yếu tố khiến người ta yêu thích dòng Land Cruiser không chỉ là sức mạnh mà còn là “cảm xúc” khi ngồi sau vô-lăng. Với Land Cruiser FJ, điều đó vẫn được giữ nguyên nhưng được Toyota nâng cấp bằng sự êm ái và hiện đại.
Khi đóng cửa xe, âm thanh gần như tách biệt với thế giới bên ngoài một khoang cabin kín và được cách âm tốt bất ngờ. Hệ thống loa JBL tái tạo âm thanh với độ sâu rõ ràng, dù là nhạc jazz nhẹ nhàng hay rock sôi động, người ngồi trong xe đều cảm nhận được độ chi tiết tinh tế của từng nhạc cụ.
Cảm giác khi cầm lái Land Cruiser FJ là sự kết hợp giữa truyền thống và hiện đại: tay lái chắc, phản hồi thật, chân ga mượt nhưng vẫn đủ mạnh mẽ để tạo cảm giác chinh phục. Đây không phải là chiếc xe để phô trương, mà là một người bạn đồng hành mạnh mẽ, trung thực và đáng tin cậy.
Land Cruiser FJ hướng đến thế hệ người dùng mới
Toyota rõ ràng không chỉ tái sinh một biểu tượng mà còn muốn FJ trở thành cầu nối giữa hai thế hệ người dùng. Nếu Land Cruiser truyền thống được ưa chuộng bởi những doanh nhân thành đạt hay người chơi xe cổ điển thì FJ hướng đến nhóm khách hàng trẻ những người yêu phong cách tự do, thích khám phá.
Thiết kế đậm chất retro, khả năng vận hành mạnh mẽ, tiết kiệm nhiên liệu cùng giá bán dự kiến dễ tiếp cận hơn Land Cruiser 300 giúp FJ trở thành lựa chọn hấp dẫn trong phân khúc SUV hạng trung cao cấp. Tại Việt Nam, nếu được phân phối chính hãng, mẫu xe này chắc chắn sẽ thu hút nhóm khách hàng muốn tìm kiếm một chiếc xe “độc” vừa thể hiện cá tính, vừa có tính thực dụng cao.
Land Cruiser FJ không đơn thuần là một chiếc xe mới, mà là sự trở lại của biểu tượng nơi quá khứ và tương lai giao thoa. Toyota đã thành công khi thổi vào chiếc SUV này tinh thần tự do, mạnh mẽ, nhưng không quên mang đến những giá trị hiện đại của thời đại số.
Với thiết kế đậm chất cổ điển, nội thất hiện đại, động cơ hybrid mạnh mẽ và khả năng vượt địa hình đáng nể, Land Cruiser FJ chắc chắn sẽ là cái tên được nhắc đến nhiều trong thời gian tới. Nó không chỉ là phương tiện di chuyển, mà còn là tuyên ngôn cá tính dành cho những người muốn sống khác biệt và không ngại chinh phục mọi giới hạn.
Nếu Toyota sớm đưa Land Cruiser FJ về Việt Nam, đây hứa hẹn sẽ là một “cú hích” lớn trong phân khúc SUV địa hình, nơi mà chất hoài niệm và công nghệ hiện đại cùng song hành để định nghĩa lại khái niệm “phiêu lưu trong thế kỷ 21”.











