Gần đây, thông tin về việc “cấm xe xăng” lưu thông trong khu vực vành đai 1 tại Hà Nội từ ngày 01/07/2026 được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 12/07 về một số nhiệm vụ cấp bách, quyết liệt ngăn chặn, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường nội  đã và đang trở thành một chủ đề nóng được đông đảo người dân và giới chuyên môn quan tâm.

Đây không chỉ là một chủ trương táo bạo ” cấm xe xăng” hoạt động tại đường vành đại 1 hướng đến mục tiêu xây dựng đô thị xanh – sạch – hiện đại mà còn là bước đi thể hiện cam kết mạnh mẽ của chính quyền Thủ đô trong việc giảm thiểu ô nhiễm môi trường và khuyến khích người dân chuyển đổi sang phương tiện giao thông xanh.

Cấm xe xăng

Tuy nhiên, điều khiến nhiều người băn khoăn là liệu chủ trương này có khả thi trong thực tế còn quá nhiều điều bất cập không thể đáp ứng về tình hình giao thông tại Việt Nam cũng như đối với đời sống dân sinh ?

Vì sao cần cấm xe xăng ?

Ô nhiễm không khí đáng báo động.

Theo báo cáo từ Tổng cục Môi trường, chất lượng không khí tại Hà Nội những năm gần đây liên tục nằm trong top ô nhiễm cao trên thế giới. Một trong những nguyên nhân chính là lượng khí thải từ phương tiện giao thông chạy bằng nhiên liệu hóa thạch như xe xăng, xe dầu.

Mục tiêu chuyển đổi năng lượng xanh.

Thành phố Hà Nội đang thực hiện nhiều giải pháp nhằm hướng đến phát triển bền vững, trong đó chuyển đổi sang phương tiện sử dụng năng lượng sạch (xe điện, xe hybrid…) là giải pháp quan trọng để giảm áp lực lên hạ tầng đô thị và cải thiện môi trường sống.

Học hỏi kinh nghiệm từ quốc tế.

Nhiều quốc gia phát triển như Na Uy, Pháp, Anh… đã có kế hoạch cấm xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch tại các thành phố lớn. Hà Nội cũng không nằm ngoài xu thế đó, và việc triển khai thử nghiệm tại khu vực vành đai 1 có thể coi là bước khởi đầu cần thiết.

Những thách thức trong quá trình triển khai.

Cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ.

Việc cấm xe xăng đồng nghĩa với việc phải phát triển hạ tầng sạc điện, bãi đỗ, trạm tiếp năng lượng và cơ sở bảo dưỡng xe điện, hệ thống phòng chống cháy nổ tại các hầm chung cư cơ sở làm việc với mật độ cao. Song đó, đối với người dân lao động, học sinh sinh viên học tập và làm việc xa nhà sẽ phải đáp ứng thêm nhiều nhu cầu về việc đi lại trở nên thuận tiện hơn. Tuy nhiên, tại thời điểm hiện tại hệ thống này còn rất mong manh và chưa đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng.

Khả năng tiếp cận xe điện chưa cao.

Dù thị trường xe điện đang phát triển nhanh chóng, mức giá của các dòng xe điện vẫn là một rào cản với phần lớn người dân. Ngoài ra, nhiều người còn e ngại về hiệu suất sử dụng, chi phí thay pin và độ bền của xe điện tại điều kiện đô thị Việt Nam.

Bài toán giao thông công cộng và thói quen đi lại

Để người dân từ bỏ xe cá nhân chạy xăng, hệ thống giao thông công cộng cần thực sự hiệu quả, tiện lợi và dễ tiếp cận. Trong khi đó, tại khu vực trung tâm Hà Nội, mạng lưới xe buýt vẫn chưa đáp ứng được kỳ vọng của người dân về cả khả năng đi thuận tiện và dịch vụ sử dụng, metro vẫn còn đang trong quá trình hoàn thiện và chưa đáp ứng được nhu cầu lớn.

Cấm xe xăng

Hơn nữa, thói quen sử dụng xe máy và ô tô cá nhân đã ăn sâu vào đời sống người dân Thủ đô. Việc thay đổi hành vi cần có lộ trình, tuyên truyền phù hợp và chính sách hỗ trợ kịp thời, thay vì cấm đột ngột gây phản ứng tiêu cực.

Giải pháp nào để việc cấm xe xăng trở nên khả thi ?

Hỗ trợ tài chính và chính sách thuế

Nhà nước có thể ban hành các chính sách ưu đãi như miễn thuế trước bạ, hỗ trợ vay mua xe điện, giảm thuế nhập khẩu pin xe điện để khuyến khích người dân chuyển đổi phương tiện.

Phát triển hạ tầng đồng bộ

Đầu tư phát triển trạm sạc điện, bãi đỗ xe thông minh, tích hợp công nghệ AI trong điều hành giao thông sẽ là nền tảng vững chắc giúp xe điện phát huy tối đa hiệu quả.

Truyền thông thay đổi nhận thức

Tăng cường truyền thông, tổ chức các chương trình trải nghiệm xe điện miễn phí, mời người nổi tiếng lan tỏa hình ảnh sống xanh, sử dụng xe điện cũng là một cách làm hiệu quả.

Cấm xe xăng

Việc cấm xe xăng tại khu vực vành đai 1 của Hà Nội là một định hướng đáng hoan nghênh đối với việc tạo ra một môi trường sống xanh sạch đẹp nhưng song đó để thiết thực hơn thì nó sẽ còn rất nhiều trở ngại không phải là vấn đề một sớm một chiều nhất là đối với ô tô vì hiện tại nó mang lại quá nhiều lợi ích cho người sở hữu. Tuy nhiên, để chủ trương này đi vào cuộc sống một cách hiệu quả và bền vững, cần sự đồng bộ giữa chính sách, hạ tầng, nhận thức cộng đồng.

0798 689 689