I. Các hệ thống an toàn cơ bản trên ô tô

1.Túi khí

Khi xe ô tô bị va chạm, lực quán tính sẽ rất lớn khiến người lái và hành khách dễ bị lao người về phía va chạm, dẫn đến bị va đập mạnh. Túi khí SRS (Supplemental Restraint System) là một tính năng an toàn bị động trên ô tô giúp bảo vệ người lái và hành khách, giảm thiểu thương tổn gây ra bởi các va đập này.

Túi khí SRS giúp bảo vệ người lái và hành khách khi xe bị tai nạn va chạm mạnh

Túi khí hiện là một trong các tính năng an toàn trên ô tô cơ bản nhất. Dù là xe cỡ nhỏ giá rẻ như Kia MorningHyundai i10Toyota Wigo… thì cũng có ít nhất 2 túi khí cho người lái và hành khách ngồi phía trước. Các dòng xe hạng cao hơn sẽ có nhiều túi khí hơn.

2. Hệ thống chống bó cứng phanh ABS

Khi xe ô tô phanh gấp, phanh dễ bị hiện tượng bó cứng vì má phanh ghì chặt vào đĩa phanh. Điều này khiến bánh xe bị dừng quay đột ngột, mất độ bám làm xe trượt dài, thậm chí mất lái. Hệ thống chống bó cứng phanh ABS (Anti-Lock Brake System) là một hệ thống an toàn trên ô tô giúp ngăn ngừa hiện tượng phanh xe bị bó cứng.

Hệ thống chống bó cứng phanh ABS giúp ngăn ngừa hiện tượng phanh xe bị bó cứng
Hệ thống chống bó cứng phanh ABS giúp ngăn ngừa hiện tượng phanh xe bị bó cứng

Khi phát hiện một hoặc nhiều bánh xe có dấu hiệu giảm tốc bất thường so với các bánh còn lại, hệ thống phanh ABS sẽ liên tục điều khiển cho tăng/giảm áp suất dầu để phanh nhấp/nhả liên tục thay vì ghì chặt. Nhờ vậy, xe có thể dừng lại một cách dễ dàng và an toàn trong tầm kiểm soát của người lái. Phanh ABS hiện nay là một trong các hệ thống an toàn trên ô tô cơ bản, được trang bị trên hầu hết các dòng xe, kể cả xe giá rẻ hạng A.

3. Hệ thống hỗ trợ lực phanh khẩn cấp BA

Hiệu quả của phanh phụ thuộc rất nhiều vào lực đạp phanh. Trong trường hợp cần phanh gấp nhưng người lái lại không đạp phanh đủ lực thì quãng đường phanh sẽ bị dài hơn, hiệu quả phanh không cao. Điều này dễ dẫn đến va chạm, thậm chí tai nạn do xe không dừng kịp lúc.

Hệ thống hỗ trợ lực phanh khẩn cấp BA (Brake Assist) là một hệ thống an toàn trên ô tô giúp khắc phục tình trạng trên bằng cách hỗ trợ thêm lực phanh trong tình huống khẩn cấp. Điều này được thực hiện thông qua việc kích hoạt bộ khuếch đại lực phanh. Nhờ đó mà quãng đường phanh sẽ được rút ngắn thấp nhất có thể. Hệ thống phanh khẩn cấp BA hiện nay là một trong các trang bị an toàn cơ bản, có mặt trên hầu hết các xe.

Hệ thống hỗ trợ lực phanh khẩn cấp BA giúp khắc phục tình trạng trên bằng cách hỗ trợ thêm lực phanh trong tình huống khẩn cấp
Hệ thống hỗ trợ lực phanh khẩn cấp BA giúp khắc phục tình trạng trên bằng cách hỗ trợ thêm lực phanh trong tình huống khẩn cấp

4. Hệ thống phân bổ lực phanh điện tử EBD

Sự phân bổ tải trọng lên các bánh xe luôn không bằng nhau. Đa phần các dòng xe ô tô đều có động cơ đặt phía trước nên tải trọng tác dụng lên bánh trước luôn lớn hơn bánh sau. Khi đạp phanh, lực quán tính cũng khiến tải trọng bánh trước lớn hơn. Một trường hợp khác là khi xe quay vòng, tải trọng tác dụng lên hai bánh xe phía ngoài lớn hơn hai bánh xe phía trong.

Do đó để phanh hiệu quả, lực phanh cần được phân phối theo tỷ lệ phân bổ tải trọng trên từng bánh xe. Nhiệm vụ này thường do van điều hoà lực phanh cơ khí đảm nhận. Tuy nhiên hiệu quả không cao.

Hệ thống phân bổ lực phanh điện tử EBD (Electronic Brakeforce Distribution) là một hệ thống an toàn trên xe ô tô giúp phân bổ lực phanh tương ứng với tỷ lệ phân bổ tải trọng trên từng bánh xe. Hệ thống này sẽ tính toán dựa trên tốc độ khác nhau giữa các bánh xe để điều chỉnh và cân bằng lực phanh sao cho đạt được hiệu quả phanh tốt nhất. Hệ thống phân bổ lực phanh điện tử hiện là một trong các hệ thống an toàn trên xe ô tô cơ bản, có mặt ở hầu hết các xe.

Hệ thống phân bổ lực phanh điện tử EBD giúp phân bổ lực phanh tương ứng với tỷ lệ phân bổ tải trọng trên từng bánh xeHệ thống phân bổ lực phanh điện tử EBD giúp phân bổ lực phanh tương ứng với tỷ lệ phân bổ tải trọng trên từng bánh xe
Hệ thống phân bổ lực phanh điện tử EBD giúp phân bổ lực phanh tương ứng với tỷ lệ phân bổ tải trọng trên từng bánh xe

5. Hệ thống cân bằng điện tử ESP

Khi xe chạy tốc độ cao, khi lái xe đường trơnlái xe đường mưa… nếu vào cua hay đánh lái đột ngột để tránh chướng ngại vật, xe sẽ rất dễ bị hiện tượng thiếu lái hoặc thừa lái. Lúc này do bánh xe bị mất độ bám nên xe trượt dài văng đuôi hoặc văng ngang, xử lý không tốt rất dễ bị mất lái.

Hệ thống cân bằng điện tử ESP (Electronic Stability Program) là một công nghệ an toàn trên ô tô giúp ổn định xe trong các tình huống này. Khi phát hiện góc đánh lái và góc quay thân xe có sự sai lệch, hệ thống này sẽ can thiệp tác dụng phanh để điều chỉnh lại tốc độ của các bánh xe. Một số hệ thống cân bằng điện tử hiện đại hơn còn có khả năng can thiệp làm giảm mô men xoắn từ động cơ truyền đến các bánh xe.

Hệ thống cân bằng điện tử ESP giúp ổn định xe
Hệ thống cân bằng điện tử ESP giúp ổn định xe

Cân bằng điện tử ESP ngày càng được áp dụng rộng rãi. Hiện nay, đa số xe ô tô từ hạng B như Toyota ViosHonda CityMazda 2Hyundai AccentKia Soluto… đều có tính năng này. Kể cả một số xe hạng A như Kia Morning, VinFast Fadil… cũng có.

 

<3 THANK TO DANHGIAXE

Đánh giá về post
0916.55.3333